logo load

Đưa tham vọng gây dựng 80 salon tóc lên Shark Tank Việt Nam, nhóm doanh nhân trẻ gọi vốn bất thành

Ngày Đăng : 13/11/2019 - 10:12 AM

Đến với Shark Tank Việt Nam mùa 3 vào tối 23/10, chuỗi Co Salon muốn kêu gọi 10 tỉ đồng đầu tư vào hệ thống salon tóc theo mô hình không gian làm việc chia sẻ.


Với mô hình kinh doanh kết hợp 2 nền tảng công nghệ và không gian làm việc chia sẻ, đội ngũ sáng lập của Co Salon đến với Shark Tank để gọi 10 tỉ đồng đổi lấy 12,5% cổ phần công ty.

Cả ba nhà sáng lập của Co Salon đều từng có kinh nghiệm xây dựng chuỗi. Trần Văn Đạt từng là giám đốc vận hành của Canifa. Chị Đỗ Thị Thùy Dương là chủ của chuỗi salon Dương Tây trong khi anh Nguyễn Hoài Nam từng là cổ đông sáng lập của chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Sói Biển.

Nhận thấy việc nhiều nhân viên ở các tiệm salon tóc sau khi có tay nghề và khách hàng tự đứng ra mở tiệm cạnh tranh, Co Salon ra đời để giải quyết vấn đề đó. Công ty sẽ tập hợp tất cả những nhà tạọ mẫu tóc, làm việc ở một không gian chia sẻ dưới thương hiệu chung Co Salon.

 

Anh Đạt, chị Dương và anh Nam (từ trái qua) là những nhà sáng lập của Co Salon. Ảnh: Shark Tank

 

Với mô hình này, các nhà tạo mẫu tóc sẽ thỏa mãn nhu cầu làm chủ vì họ có thể tự đưa ra mức giá, tự thỏa thuận để mua các nguyên vật liệu từ Co Salon. Công ty cũng sẽ thiết kế website và nền tảng ứng dụng di động để khách hàng có thể lựa chọn nhà tạo mẫu tóc ưng ý với mức giá phù hợp.

Doanh số trong 6 tháng vừa qua của Co Salon là 4,9 tỉ đồng. Tuy nhiên công ty vẫn đang lỗ 86 triệu đồng. Nếu có thêm 10 tỉ đồng, đội ngũ sáng lập mong xây dựng 80 cửa hàng Co Salon trong thời gian tiếp theo. Chi phí để mở một cửa hàng mới là 700-900 triệu đồng.

Về doanh thu, ngoài việc thu tiền từ dịch vụ, Co Salon sẽ thu 5 triệu/ghế/tháng với 16 ghế mỗi cửa hàng. Ngoài ra, để đạt điểm hòa vốn, mỗi cửa hàng cần đạt hiệu suất lấp đầy 60%-70%, theo tính toán của anh Đạt.

"Co Salon sẽ có một kho hàng gồm tất cả các sản phẩm cần thiết cho một nhà tạo mẫu tóc khi nhận yêu cầu. Ưu điểm của Co Salon là có thể bán cho các nhà tạo mẫu sản phẩm tính theo gram", chị Dương chia sẻ.

Anh Đạt cũng nói thêm rằng các nhà tạo mẫu tóc sẽ phải đầu tư một số tiền lớn để mua về tất cả các bảng màu nếu muốn kinh doanh riêng. Trong trường hợp làm việc với Co Salon, kho hàng có sẵn của công ty sẽ giải quyết vấn đề đó.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Dũng nghi ngại khả năng tiêu chuẩn hóa để mở rộng qui mô. Theo ông, hoạt động của Co Salon đang làm vẫn mang tính thủ công và chưa thể qui chuẩn hóa.

Phản bác lại luận điểm đó, chị Dương cho hay công ty đã phân loại các nhà tạo mẫu ở 5 cấp độ khác nhau, và mỗi cấp độ sẽ có những menu hóa chất riêng để làm việc.

Về nguy cơ chất thải ảnh hưởng tới môi trường, nhóm sáng lập Co Salon cho hay nhà nước vẫn chưa có qui định đặc biệt nào đối với các salon. Tuy nhiên, thực tế ấy lại khiến ông Nguyễn Thanh Việt lo ngại, bởi có thể chính phủ sẽ siết qui định trong tương lai.

Bà Đỗ Thị Kim Liên cũng thể hiện sự quan ngại tương tự. Theo Shark Liên, việc quá lạm dụng việc làm tóc bằng hóa chất có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí gây rụng tóc và hói đầu.

Với những sự lo ngại đó, cả shark Liên và shark Việt đều quyết định không đầu tư, bất chấp việc nhà sáng lập cho rằng đây là một mô hình đã thành công ở Trung Quốc và Mỹ.

Ông Nguyễn Ngọc Thủy khuyên Co Salon xây dựng một chuẩn, có giáo trình đào tạo hợp lí, để tạo niềm tin cho khách hàng. Thay vì mở tiệm mới, công ty có thể sử dụng thương hiệu Co Salon trên chính những điểm công ty đã có.

Với việc startup không có nhiều hàm lượng công nghệ, ông Thủy quyết định không đầu tư.

Trong khi đó, ông Phạm Thanh Hưng lại không thích một mô hình sáng lập gồm quá nhiều thành viên nên từ chối đầu tư.

Khi ở thế một mình một ngựa, shark Dũng đưa ra lời đề nghị 10 tỉ đồng cho 50% cổ phần Co Salon. Ngoài ra, ông cũng đưa ra yêu cầu công ty cần thay đổi mô hình kinh doanh, đập đi xây lại và dùng nhiều yếu tố công nghệ hơn.

Cho rằng 50% là một mức cổ phần cao, anh Đạt gợi ý shark Dũng có thể tăng số tiền đầu tư hoặc giảm tỉ lệ sở hữu.

"Tôi chưa tự tin về mô hình này, mà đang muốn đi theo hướng tận dụng tài nguyên đang có. Sau này tôi có thể đàm phán về tỉ lệ nhưng hiện tại tôi vẫn đề nghị 10 tỉ cho 50% cổ phần", ông Dũng nói.

Với sự kiên quyết của ông Dũng, nhóm sáng lập đã quyết định từ chối đầu tư mà không cần hội ý.

Lê Quý

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

 

 

 

Các tin khác
1
Bạn cần hỗ trợ?